Nieng rang mat luoi: giai phap tuyet voi cho tinh tham my

Niềng răng mặt lưỡi được biết đến như một phương pháp chỉnh nha hiệu quả cao nhưng vẫn đảm bảo được toàn vẹn tính thẩm mỹ cho người niềng. Cùng Viva Clinic tìm hiểu về phương pháp này nhé

Niềng răng mặt lưỡi hay niềng răng mặt trong là gì?

Chúng ta thường hay nghĩ đến một hàm răng vời đầy khung nẹp, mắc cài mỗi khi nhắc đến niềng răng mắc cài, gây mất thẩm mỹ, khiến người niềng tự tin khi giao tiếp.

Niềng răng mặt lưỡi hay niềng răng mắc cài mặc trong ra đời là phương pháp chỉnh nha bằng các khí cụ như niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, điểm khác biệt ở việc toàn bộ hệ thống mắc cài và dây cung sẽ được đính vào mặt sau của răng. Việc “giấu” đi những dụng cụ niềng sẽ giúp bệnh nhân tự tin hơn khi giao tiếp và gặp gỡ mọi người.

Niềng răng mặt lưỡi hay niềng răng mặt trong là gì?

Niềng răng mặt lưỡi hay niềng răng mặt trong là gì?

Phương pháp niềng răng mặt lưỡi phù hợp với tất cả các người cần chỉnh nha kể cả người lớn hay trẻ nhỏ. Với tất cả các bệnh lý, tình trạng răng như: hô, răng móm, thưa, răng mọc lệch lạc.

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp niềng răng mặt lưỡi

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi được biết đến là phương pháp chỉnh nha với nhiều ưu điểm nổi trội và đánh giá cao như bảo bảo tính thẩm mỹ và hiệu quả chỉnh nha cao. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhường nhược điểm như: chi phí tương đối cao, khó khăn trong việc vệ sinh mắc cài cũng như răng hàm. Cùng xem qua nội dung bên dưới của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhé.

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp niềng răng mặt lưỡi

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp niềng răng mặt lưỡi

Ưu điểm tuyệt vời của phương pháp niềng răng mặt lưỡi

  • Giải pháp lý tưởng mang đến độ thẩm mỹ cao:  Khác với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, phương pháp niềng răng mặt lưỡi sở hữu thiết kế lắp đặt – cố định các dụng cụ niềng vào phía trong của thân răng nhằm che đi tất cả khuyết điểm, bảo toàn tính thẩm mỹ của người niềng xuyên suốt thời gian điều trị, giúp những bạn có công việc phải thường xuyên, giao tiếp, gặp gỡ khách hàng tự tin hơn, thoải mái hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả mong muốn.
  • Mang đến kết quả điều trị lý tưởng: Có thể điều trị và áp dụng cho những ca hiệu chỉnh nha phức tạp như: móm, hô, lệch khớp cắn phức tạp,… phương pháp niềng răng mặt lưỡi mang kết kết quả lý tưởng cho người niềng, giúp răng hàm đẹp hơn, đều hơn,…
  • Chất lượng cao, giảm tối đa nguy cơ bung tuột. Vì được thiết kế gắn vào phía trong mặt trong của răng, vật liệu dùng để chế tác ra khung niềng răng mặt lưỡi thường là vật liệu chất lượng cao, đảm bảo được tính chịu lực tốt. Chính vì thế, hệ thống niềng răng mặt lưỡi rất ổn định, hạn chế tối đa khả năng bung tuột mắc cài.

Nhược điểm của phương pháp mặt trong cần biết

  • Khó khăn khi thăm khám và điều chỉnh lực kéo: Việc điều chỉnh lực kéo gặp nhiều khó khăn do toàn bộ hệ thống mắc cài, dây cung nằm bên trong răng ảnh hưởng đến việc bác sĩ tháo và điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng hệ thống tự động hoặc các hệ thống hiện đại, việc điều chỉnh lực kéo răng sẽ thuận tiện hơn
  • Chi phí cao: Chi phí cho một ca niềng răng mặt lưỡi sẽ cao hơn có thể từ 2 đến 3 lần khi so sánh với một ca niềng răng mắc cài truyền thống. Chi phí cao thường là do việc niềng răng phía bên trong sẽ mất nhiều thời gian, tốn nhiều công sức cũng như cần kỹ thuật phức tạp hơn để thực hiện. Bên cạnh đó vật liệu để thực hiện cũng có yêu cầu cao hơn về mặt chất lượng.
  • Cảm giác vướng và khó chịu: Vì được thiết kế gắn vào mặt trong của răng, khung niềng sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt lưỡi. Bạn cần phải có một thời gian để thích ứng và làm quen. Ban đầu bạn sẽ thường xuyên bị vướng khi ăn, khi nhai thức ăn thậm chí là việc phát âm cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Khó khăn trong việc vệ sinh răng và khung niềng: Do được đặt ở phía mặt trong của răng nên sẽ cản trở tầm nhìn, khó quan sát, việc vệ sinh răng miệng vì thế cũng gặp nhiều khó khăn hơn, khó để vệ sinh một cách kỹ lưỡng. Đối với việc niềng răng mắc cài truyền thống vốn đã không dễ dàng để có thể vệ sinh, vì thế niềng răng mặt lưỡi sẽ càng gặp phải nhiều trở ngại. 

Những điều cần lưu ý khi sử dụng phương pháp niềng răng mặt lưỡi

Những điều cần lưu ý khi sử dụng phương pháp niềng răng mặt lưỡi

Những điều cần lưu ý khi sử dụng phương pháp niềng răng mặt lưỡi

  • Khi lựa chọn bất kỳ phương pháp niềng răng nói chung và niềng răng mặt lưỡi nói riêng bạn cần cân nhắc lựa chọn nha khoa uy tín, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao.
  • Chải răng theo hướng dẫn của bác sĩ 3 lần/ ngày, quan trọng nhất là phần mặt trong của răng. Sử dụng các công cụ bổ trợ như: bàn chải kẽ, nước súc miệng hay chỉ nha khoa để đảm bảo tính sạch sẽ cho răng miệng.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm cứng, dai hay có nguy cơ mắc vào kẽ răng gây ảnh hưởng đến khung niềng, gây ra tình trạng bung mắc cài ảnh hưởng độ bền.
  • Có thể sử dụng thêm sáp nha khoa và thực hiện bôi vào mắc cài để hạn chế tối đa việc lưỡi bị tổn thương, giúp giảm cảm giác vướng xíu nhờ đó việc phát âm, nói chuyện cũng thuận tiện hơn.
  • Cần đến thăm khám bác sĩ đầy đủ theo phác đồ điều trị để đảm bảo quá trình niềng răng của bạn có thể đạt hiệu quả tối đa, cũng như giúp bác sĩ can thiệp kịp thời khi gặp phải những vấn đề ngoài ý muốn.

Niềng răng mặt lưỡi như một phương pháp lý tưởng giúp bạn bảo toàn tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng nhưng vẫn đạt được những hiệu quả như mong muốn. Hy vọng những chia sẻ đến từ Viva Clinic giúp bạn hiểu thêm về phương pháp niềng răng ưu việt này.

Comments

Popular posts from this blog

Dich vu boc rang su

Ham duy tri co bao nhieu loai va phai mang trong bao lau?

Nieng rang mac cai kim loai tu buoc la gi? Uu va nhuoc diem