Trong rang implant la gi va 5 uu diem tuyet voi ban can biet

Trồng răng Implant là phương pháp phục hình thẩm mỹ về răng miệng khá phổ biến ở nhiều nước phát triển và kể cả Việt Nam. Đây cũng chính là giải pháp tốt nhất dành cho những ai bị hư chân răng, tiêu xương hàm hay mất răng do phải nhổ răng hàm tại nha khoa thẩm mỹ. Hãy cùng với Nha Khoa Quốc Tế ViVa Clinic tìm hiểu về nội dung này thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Trồng răng implant là gì?

Trồng răng Implant là phương pháp trồng răng hiện đại, phục hình nha khoa thẩm mỹ cho răng miệng bằng trụ Implant. Trụ Implant có cấu tạo là một vít nhỏ được làm bằng chất liệu Titan và có kích thước ngang bằng một chân răng thật. Titan là một loại chất liệu có tính tương thích sinh học với xương, chất liệu này tương tự như loại vít dùng trong điều chỉnh trục dành cho khớp háng. 

Cắm Implant là gì
Giải đáp trồng răng Implant là gì?

Implant có chức năng như một chân răng làm trụ đỡ chắc chắn, vững vàng cho các mão phục hình, các cầu răng và các phục hình tháo lắp. Từ đó, răng Implant này sẽ có hình dáng thẩm mỹ và chức năng tương tự như các răng thật. Đối với trường hợp mất 1 răng, nhiều răng hoặc kể cả mất răng toàn hàm đều có thể sử dụng phương pháp cấy ghép Implant để có một hàm răng chắc khỏe, xinh đẹp.

Cấu trúc răng implant

Cấu trúc của chiếc răng được làm bằng kỹ thuật Implant gồm 3 phần:

  • Trụ Implant: Phần trụ được cấu tạo từ chất liệu Titanium cứng rắn, đặc biệt an toàn khi ở trong khoang miệng. Nó sẽ thay thế chức năng của chân răng thật tích hợp vào xương hàm. Trở thành một “chân răng” vững chắc và cố định mão răng, tránh bị xê dịch. Đặc biệt, nhờ được làm từ chất liệu Titanium mà trụ Implant có khả năng chịu lực nhai tốt và sử dụng trong thời gian dài.
  • Khớp nối Abutment: Khớp nối này có nhiệm vụ gắn chặt trụ chân răng và mão răng sứ. Giúp cho phần mão răng không bị trượt khi nhai hoặc lung lay trong miệng.
  • Mão răng sứ: Mão răng sứ được thiết kế theo hình dạng răng tự nhiên ban đầu và có chức năng nhai miếng bình thường. Điểm khác biệt nhất với răng thật là răng Implant sẽ đều, thẳng tắp và sáng bóng hơn răng thật.

Ưu điểm trồng trụ răng implant. Trồng răng implant

Ưu điểm trồng trụ răng implant

Hiện nay, các phương pháp khắc phục tình trạng răng đã mất được nhiều người lựa chọn như hàm giả tháo lắp, cầu răng bằng sứ và đặc biệt là trồng răng Implant. Nếu so sánh với hai phương pháp truyền thống là lắp hàm răng giả và bọc răng sứ thì có thể thấy cấy ghép Implant có nhược điểm và ưu điểm như sau:

Phục hồi chức năng chắc chắn

Với kết cấu từ chất liệu Titan, trụ Implant được liên kết chặt chẽ vào xương hàm như chân răng thật giúp cố định và nâng phần mão răng. Vì vậy, nó có khả năng chịu được lực nhai lớn, không bị di chuyển xê dịch khi sử dụng thời gian dài. Đây là một trong những ưu điểm lớn mà không có bất kỳ phương pháp bọc răng, trồng răng giả nào làm được.

Bên cạnh đó, răng Implant không có bất kỳ tác dụng phụ nào, phù hợp với tất cả mọi người kể cả người bệnh. Ngoài ra, chân răng Implant là một trụ vít dài gắn chặt với xương hàm nhưng lại không mang đến cảm giác khó chịu, không gây cộm cấn khi nhai thức ăn.

Bảo vệ cung xương hàm

Khi mất đi chiếc răng do sâu răng hay rụng gãy một khoảng thời gian dài vùng xương hàm tại chân răng trống sẽ bị tiêu dần, khối lượng xương giảm khiến cho chức năng nhai giảm sút theo. Nếu như vẫn giữ nguyên vị trí trống đó mà không thực hiện trồng răng lại, phần xương hàm sẽ bị tiêu biến sau khoảng 2 năm. Điều đó sẽ gây ra các hệ luỵ của tình trạng mất răng lâu ngày và gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như sức khỏe như tụt nướu, xô lệch hàm, xô lệch răng, biến dạng khuôn mặt, xuất hiện các bệnh răng miệng nguy hiểm,…

Cắm Implant bảo vệ xương hàm
Trồng răng Implant bảo vệ xương hàm

Bảo tồn các răng thật khác

Đối với trường hợp chỉ mất một hay vài chiếc răng, phương pháp cắm Implant không chỉ phục hình răng thẩm mỹ mà còn lấp đầy khoảng trống trên cung hàm. Do đó, vị trí răng bị mất sẽ không làm xê dịch hay ảnh hưởng đến những chiếc răng xung quanh. Bên cạnh đó, trồng răng trụ Implant có chân răng chắc chắn giúp nâng đỡ, phối hợp hoạt động nhịp nhàng giữa răng thật và răng Implant, khôi phục khớp cắn giữa hai hàm trên – dưới.

Phục hình thẩm mỹ hài hòa

Ngoài phần chân răng chắc chắn cố định trên cung hàm giúp cho người sử dụng thoải mái ăn uống ra, phần mão răng Implant còn được thiết kế đều đặn, thẳng tắp đem lại một khuôn răng xinh đẹp nhưng không kém phần tự nhiên thay thế răng thật đầy khuyến khuyết. Màu sắc răng trắng sáng không khác gì răng tự nhiên đem lại nụ cười tự tin cho người sở hữu.

Tuổi thọ răng Implant lâu dài

Nếu như trồng răng theo phương pháp truyền thống thì sau một thời gian sử dụng nhất định, bạn phải đi đến nha khoa trồng lại răng mới. Nhưng đối với phương pháp trồng răng Implant thì ngược lại, trồng răng Implant mang lại hiệu quả gần như vĩnh viễn và tồn tại như một chiếc răng thật. Vì vậy, nếu sử dụng phương pháp trồng răng này, bệnh nhân chỉ cần thực hiện phẫu thuật một lần duy nhất mà không phải mất công làm lại.

Do chân răng được làm từ trụ Implant có chất liệu Titanium nên thừa hưởng đặc tính chịu lực rất tốt. Nó có thể tồn tại và có tuổi thọ lên đến chục năm, nếu được bảo quản và chăm sóc kỹ lưỡng có khi sử dụng đến suốt đời.

Nhược điểm: chi phí thực hiện cao hơn vì tính chuyên môn của kỹ thuật cấy ghép Implant đòi hỏi cao và không thích hợp với trẻ dưới 16 tuổi.

Những yếu tố giúp bạn xem xét có nên trồng răng implant không?

Quyết định trồng răng Implant hay không là một quá trình đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và thảo luận giữa bạn và bác sĩ nha khoa. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng cần xem xét khi đưa ra quyết định này:

  • Tình trạng sức khỏe tổng quát: Những vấn đề sức khỏe như tiểu đường, huyết áp cao, hay các bệnh mãn tính cần phải cân nhắc trước khi trồng răng implant.
  • Tình trạng nướu và răng lân cận: Nướu và răng xung quanh vùng trồng răng implant cần phải khỏe mạnh để hỗ trợ quá trình hồi phục và tích hợp của Implant. Bên cạnh đó trồng răng implant cũng cần đảm bảo không có nhiễm trùng nướu hoặc các vấn đề về nướu khác.
  • Tài chính: Quy trình trồng răng Implant có chi phí khá cao, do đó bạn cần cân nhắc và lên kế hoạch chi phí cho quá trình trồng răng implant của bạn.

Các trường hợp nên khắc phục bằng phương pháp trồng răng implant:

Trồng răng Implant là phương pháp có thể được thực hiện tại bất kỳ vị trí nào trong hàm răng. Đây là phương pháp an toàn giúp phục hồi thẩm mỹ của răng và sức khỏe tốt nhờ ăn uống dễ dàng hơn.

Các trường hợp nên trồng răng implant:

  • Bị mất một răng bẩm sinh.
  • Răng bị hỏng, sâu răng cần nhổ bỏ.
  • Trên hàm răng của bạn có một hoặc nhiều răng bị khuyết thiếu.
  • Răng hàm trên quá yếu không đủ sức để nâng đỡ cầu răng.
  • Cả hàm răng cũ đã bị mất chức năng cần phục hình lại hàm răng mới.
  • Bệnh nhân trước đây có răng giả tuy nhiên đã bị hư hỏng.
  • Muốn có răng cố định mà không muốn mài những chiếc răng còn lại.
  • Không muốn sử dụng hàm giả tháo lắp, đặc biệt là trong những trường hợp mất nhiều răng.
  • Người muốn có răng giả nhưng vẫn muốn bảo tồn xương hàm ở vùng răng mất

Ai không nên thực hiện kỹ thuật cấy ghép Implant?

Mặc dù kỹ thuật trồng răng Implant có nhiều ưu điểm, nhưng không phải ai cũng phù hợp với quy trình này. Các trường hợp sau đây là tuyệt đối không nên thực hiện cấy Implant:

  • Người bị tiểu đường không kiểm soát được
  • Phụ nữ mang thai
  • Người có bệnh viêm nhiễm ở vùng cần đặt Implant

Ngoài ra, cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng trong các trường hợp sau đây:

  • Không hợp tác tích cực với bác sĩ trong quá trình điều trị
  • Không duy trì được vệ sinh răng miệng tốt
  • Mắc các bệnh lý mạn tính nguy hiểm như cao huyết áp, bệnh tim mạch,…
  • Nghiện thuốc lá hoặc sử dụng nhiều rượu
  • Đã thực hiện xạ trị tại khu vực xương hàm

Trồng răng Implant mất bao lâu?

Trồng răng Implant mất bao lâu luôn là thắc mắc của những ai quan tâm về phương pháp phục hình cắm Implant này. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà thời gian thực hiện trồng răng Implant sẽ diễn ra nhanh hơn hoặc muộn hơn so với thời gian dự kiến. 

Thông thường, thời gian phẫu thuật cấy ghép một trụ Implant mất khoảng 20-30p. Phụ thuộc vào số răng bị mất mà bác sĩ sẽ lên kế hoạch, thời gian cụ thể để có thể hoàn tất quá trình cấy ghép trồng răng Implant một cách hoàn hảo nhất. Sau khi thực hiện xong quy trình trồng răng Implant, bệnh nhân phải đợi trụ tương thích và tích hợp với xương hàm trong vòng 4-6 tháng.

Trồng răng Implant mất bao lâu?
Trồng răng Implant mất bao lâu?

Còn đối với trường hợp bị mất răng thời gian dài, cung xương hàm đã bị tiêu dần, nướu bị teo để có thể giữ vững trụ chân răng Implant. Lúc này bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng cách ghép nướu, ghép hàm hay nâng cung hàm trước, sau đó mới có thể phẫu thuật thực hiện cấy ghép. Vì vậy, thời gian trồng răng Implant sẽ kéo dài hơn so với thông thưởng.

Mỗi người đều có tình trạng răng khác nhau nên khó có thể xác định thời gian cụ thể khi thực hiện phương pháp Implant. Chính vì thế bệnh nhân nên tìm hiểu và lựa chọn nha khoa uy tín, tay nghề cao để có thể kiểm tra, thân khám và nhận tư vấn về chi phí, thời gian cụ thể cũng như cách thực hiện từ các chuyên gia bác sĩ Implant.

Các loại implant phổ biến nhất hiện nay. Trồng răng implant

Các loại implant phổ biến nhất hiện nay:

  • Implant Hàn Quốc: Bao gồm 1 trụ implant Hàn Quốc, 1 abutment, 1 mão sứ titanium/răng trên implant.
  • Implant Hoa Kỳ – Pháp: Bao gồm 1 trụ implant Pháp/USA, 1 abutment, 1 mão sứ titanium/răng trên implant.
  • Implant Đức: Bao gồm 1 trụ implant Đức, 1 abutment, 1 mão sứ titanium/răng trên implant.

Những điều cần biết trước khi trồng răng implant

  • Chụp phim CT toàn hàm: để biết được tình trạng toàn xương hàm và vùng mất răng của bệnh nhân. Dựa trên kết quả chụp phim bác sĩ sẽ có cách điều trị đặt trụ Implant chính xác nhất.
  • Kiểm tra răng miệng, xét nghiệm sức khỏe tổng quát: Theo các bác sĩ thì để trồng răng Implant mang lại hiệu quả tốt nhất thì tình trạng răng miệng và sức khỏe của bệnh nhân phải thật khỏe mạnh.
  • Đo huyết áp: Để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng, trước khi trồng răng Implant sẽ được tiến hành đo huyết áp. Trong trường hợp khách hàng bị huyết áp cao thì sẽ có cách giải quyết phù hợp.
  • Một số những lưu ý khác: Bệnh nhân cần phải bỏ thuốc lá và được bác sĩ tư vấn kỹ càng.

Lưu ý gì khi trồng răng implant

Trước khi cấy Implant

  • Duy trì chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần thoải mái để chuẩn bị sức khỏe cho phẫu thuật.
  • Tránh sử dụng chất kích thích.
  • Ngưng dùng thuốc chống đông trước phẫu thuật 1 tuần.
  • Thực hiện các xét nghiệm lâm sàng theo yêu cầu của bác sĩ.
  • Hình ảnh: Cần tuân thủ theo các yêu cầu của bác sĩ

Sau khi trồng răng Implant

  • Duy trì vệ sinh răng miệng tốt để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của Implant, tránh các vấn đề như tiêu xương, viêm xương, hay lung lay răng.
  • Tránh cắn, nhai các vật có độ cứng cao.
  • Thăm khám định kỳ với bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như lung lay, tê bì, đau nhức ở vùng đặt Implant.
  • Tuân thủ định kỳ tái khám sau mỗi 6 tháng để theo dõi tình trạng Implant.

Cắm trụ răng implant ở đâu là uy tín nhất?

Kỹ thuật cấy ghép răng implant phải được thực hiện trong môi trường hoàn toàn vô trùng khép kín và phải là các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm và phải được hỗ trợ từ các thiết bị, hệ thống, máy móc hiện đại.

Nha khoa Quốc tế ViVa Clinic là một trong những nha khoa nổi tiếng về phương pháp trồng răng implant uy tín có đội ngũ bác sĩ tận tâm, uy tín và trình độ, tay nghề cao cùng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động lĩnh vực nha khoa, ViVa Clinic luôn đề cao trải nghiệm cũng như sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu bằng chứng là nhiều ca cấy ghép răng Implant thành công hơn mong đợi. 

Lời kết

Trồng răng implant là một phương pháp thẩm mỹ mang lại nhiều lợi ích cho những ai đang muốn điều trị và cải thiện răng hàm của mình. Nha khoa Quốc tế ViVa Clinic hy vọng các bạn đã hiểu thêm về phương pháp này, ưu điểm trồng răng Implant và nha khoa uy tín, an toàn thực hiện phương pháp phục hình Implant này.

>>Nguồn: https://nhakhoaviva.com/trong-rang-implant/

https://sites.google.com/view/nhakhoavivaclinic/trong-rang-implant-la-gi-va-5-uu-diem-tuyet-voi-ban-can-biet

Comments

Popular posts from this blog

Dich vu boc rang su

Ham duy tri co bao nhieu loai va phai mang trong bao lau?

Nieng rang mac cai kim loai tu buoc la gi? Uu va nhuoc diem