Day cung nieng rang la gi? Co may loai day cung nieng rang?

Dây cung niềng răng đóng vai trò rất quan trọng trong quy trình chỉnh nha. Vậy dây cung niềng răng là gì? Có mấy loại dây cung niềng răng? Vai trò của nó là gì? Bài viết này, nha khoa Viva Clinic sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin về dây cung niềng răng trong phương pháp niềng răng mắc cài kim loại nhé!

Dây cung niềng răng là gì?

Hiện nay, phương pháp chỉnh nha rất là phổ biến trong ngành thẩm mỹ, giúp các khách hàng khắc phục được khuyết điểm trên gương mặt của mình. Tuy nhiên cũng có rất nhiều khách hàng thắc mắc về dây cung niềng răng là gì? Dây cung khi niềng răng là một loại khí cụ quan trọng cần phải có trong quá trình niềng răng, có tác động lớn đến kết quả sau khi niềng răng của bạn.

Dây cung niềng răng có cấu tạo dài là mảnh giống như sợi dây, thường được gắn cố định vào các mắc cài và gắn sát vào thân răng. Trong quá trình bạn niềng răng, các bác sĩ sẽ siết dây cung tạo lực dịch chuyển răng kéo răng về vị trí mong muốn.

Dây cung niềng răng là gì?

Nếu bạn sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống, sau khi bác sĩ cố định dây cung niềng răng và mắc cài thì các bác sĩ sẽ dùng thêm dây thun để siết răng. Nhưng mà hiện nay, nếu bạn sử dụng phương pháp mắc cài niềng răng tự động thì dây cung có thể tự động trượt trên các rãnh mắc cài và dịch chuyển răng.

Các loại dây cung niềng răng

Các loại dây cung niềng răng

Tất cả các loại dây cung niềng răng thường sẽ được tao từ hợp kim như là thép không gì, hợp kim niken-titan hoặc hợp kim Titan – Beta. Nhờ các thành phần cấu tạo mà chúng ta có thể phân loại ra được 5 loại dây cung niềng răng như:

Dây cung chỉnh nha hợp kim kim loại quý

Loại này cấu tạo được dùng từ các loại kim loại quý như: vàng, bạc, bạch kim,… Đây là loại dây cung niềng răng có tính thẩm mỹ cao, sang trọng, khả năng chống ăn mòn tốt, có độ dẻo cũng như độ đàn hồi cao. Tuy nhiên, chi phí rất cao, phù hợp với những khách hàng có kinh tế nhiều

Các thành phần cấu tạo chính của loại dây kim loại quý gồm: Vàng (55% – 65%), Bạch kim (5 – 10%), Palladi (5 – 10%), Đồng(11 – 18%) và Niken (1 – 2%).

Dây cung niềng răng thép không gỉ Stainless Steel 

Dây cung niềng răng thép không gỉ là vật liệu dùng để thay thế việc dây cung kim loại quý trong chỉnh nha. Ưu điểm của loại hợp kim thép này là có chi phí thấp hơn rất nhiều so với hợp kim kim loại quý. Loại này cũng có độ cứng tốt, chống mài mòn và độ dẻo cao nên dễ dàng sử dụng hơn trong trường hợp chỉnh nha phức tạp. Các loại hợp kim thép không gỉ này có cấu tạo thuộc loại austenitic “18-8” chứa Chromium (17 – 25%) và Niken (8 – 25%) và Carbon (1 – 2%).

Các loại dây cung niềng răng

Dây cung chỉnh nha Cobalt – Chromium

Dây cung niềng răng hợp kim cobalt-chromium được sử dụng trong phương pháp chỉnh nha với cấu tạo gồm các thành phần bao gồm coban, crom, sắt và niken. Loại dây cung này tạo lực kéo mạnh, tuy nhiên độ cứng khá là yếu, nên loại dây cung này thì không thể điều trị các trường hợp phức tạp. Vì vậy, dây cung niềng răng Cobalt – Chromium ít được khách hàng lựa chọn.

Dây cung niềng răng Niken – titan (Niti)

Loại dây cung niềng răng này là loại hợp kim được các bác sĩ sử dụng phổ biến nhất trong hầu hết phương pháp chỉnh nha mắc cài. Với thành phần được cấu tạo từ Niken (55%) và Titanium (45%), có độ cứng rất thấp nhưng siêu dẻo, độ đàn hồi cao.

Dây cung niềng răng Titan – Beta (TMA)

Dây cung niềng răng có cấu tạo gồm các thành phần Titanium, Molypden, Zirconium và Tin. Hợp kim này còn được gọi là  hợp kim TMA hoặc Titanium – Molybdenum. Loại dây cung niềng răng này có thể tăng hoặc giảm chiều dài trong quá trình niềng răng và mang lại hiệu quả cao.

Vai trò của dây cung niềng răng trong quy trình chỉnh nha là gì?

Vai trò của dây cung niềng răng trong quy trình chỉnh nha là gì?

Trong quá trình chỉnh nha, dây cung niềng răng là một loại khí cụ rất quan trọng không thể thiếu. Nó có tác dụng giúp tạo lực siết giúp các mắc cài dịch chuyển răng về vị trí chuẩn trên cung hàm. Nhưng tuỳ vào những giai đoạn thì dây cung sẽ có những vai trò khác nhau như sau:

Giai đoạn 1: Sau khi đều răng

Dây cung niềng răng trong giai đoạn đầu nên là loại dây cung có độ cứng thấp nhưng độ đàn hồi cao và dây được các bác sĩ sử dụng trong giai đoạn này chính là dây cung Niti. Để có thể điều chỉnh răng đều với cung hàm, các bác sĩ thường dùng loại dây cung có kích thước từ 0.14 hoặc 0.16.

Giai đoạn 2: Giai đoạn đóng khoảng trong quá trình niềng răng

Khi chỉnh nha, giai đoạn nào cũng quan trọng nhưng đây là giai đoạn quan trọng nhất trong quá trình chỉnh nha. Đây là giai đoạn mà bạn có thể nhìn thấy được sự thay đổi rõ rệt trên khuôn mặt. Tới giai đoạn này các bác sĩ sẽ sử dụng loại dây cung niềng răng thép không gỉ Stainless Steel để chỉnh răng phía trước và điều chỉnh sự chênh lệch hàm của bạn. Thời gian đeo dây cung loại này thương từ 4 – 8 tháng tuỳ vào tình trạng răng và dây cung có kích thước từ 0.016×0.024 hoặc 0.019×0.025.

Giai đoạn 3: Chỉnh khớp cắn và hàm duy trì

Đây là giai đoạn chứng minh kết quả của hai giai đoạn trên, nếu tiến triển tốt thì giai đoạn này chỉ mất khoảng 2 đến 8 tuần để chỉnh khớp cắn và hoàn thiện. Giai đoạn này sẽ sử dụng dây cung niềng răng Niti với kích thước 0.019-0.025 để giúp điều chỉnh khớp cắn và duy trì hàm ổn định

Hi vọng với bài viết này nha khoa Viva có thể giúp các bạn tìm hiểu được toàn bộ thông tin về dây cung niềng răng từ vai trò, phân loại để bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định thực hiện. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về phương pháp chỉnh nha hãy liên hệ ngay với nha khoa Viva Clinic để được tư vấn miễn phí nhé!.

>>Xem thêm: https://nhakhoavivaclinic.blogspot.com/2023/11/nieng-rang-trong-suot-co-hieu-qua-khong.html

>>Nguồn: https://nhakhoaviva.com/day-cung-nieng-rang/

https://sites.google.com/view/nhakhoavivaclinic/day-cung-nieng-rang-la-gi-co-may-loai-day-cung-nieng-rang

https://mastodon.social/@nhakhoavivaclinic/111447700012826704

Comments

Popular posts from this blog

Dich vu boc rang su

Ham duy tri co bao nhieu loai va phai mang trong bao lau?

Nieng rang mac cai kim loai tu buoc la gi? Uu va nhuoc diem