Nieng rang trong suot tai nha: luu y va huong dan su dung

 Niềng răng trong suốt tại nhà ngày càng phổ biến, được nhiều người tìm kiếm với hy vọng sẽ khắc phục những vấn đề về răng. Thế nhưng bạn đã nắm vững những điều cần biết về phương pháp này? Và liệu niềng răng trong suốt có hiệu quả không nếu được thực hiện tại nhà. Hãy cùng Nha Khoa Viva Clinic tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Định nghĩa: niềng răng trong suốt tại nhà

Định nghĩa: niềng răng trong suốt tại nhà là gì

Niềng răng trong suốt tại nhà là gì

Niềng răng trong suốt tại nhà là việc tự thực hiện phương pháp niềng răng trong suốt tại nhà và không cần đến nha khoa thường xuyên nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả mong muốn. Phương pháp này cũng giống hết như niềng răng trong suốt, nhằm mục đích chỉnh nha, mang đến một hàm răng đẹp, đều và tự tin, khắc phục những vấn đề về răng, chỉ khác là các bạn tự thực hiện tại nhà và giảm thiểu thời gian đi đến nha sĩ. Tuy nhiên bạn cần phải nắm rõ tình trạng răng của mình mới có thể xác định có nên niềng răng trong suốt tại nhà hay không. 

Dụng cụ niềng răng trong suốt tại nhà phổ biến

Dụng cụ niềng răng trong suốt tại nhà phổ biến

Dụng cụ niềng răng trong suốt tại nhà phổ biến

Dụng cụ niềng răng tại nhà phổ biến nhất trong nha khoa gồm: niềng răng hàm trainer cho bé và khay niềng trong suốt dành cho người trưởng thành. Tuy nhiên hàm trainer cho bé có tốt không, hãy cùng tìm hiểu qua nội dung tiếp theo.

Hàm Trainer – bộ niềng răng trong suốt tại nhà cực kì hiệu quả cho bé

Hàm trainer hay còn gọi là niềng răng hàm silicon, là một trong những phương pháp niềng răng trong suốt tại nhà dành hiệu quả dành cho bé từ 5 đến 15 tuổi. Tại độ tuổi này chân răng và hàm của trẻ chưa thực sự ổn định và còn mềm nên răng có thể dịch chuyển dễ dàng dưới sự tác động của dụng cụ niềng răng.

Đây là phương pháp niềng răng trong suốt cho trẻ em được áp dụng tại nhà để điều trị cho những tình trạng răng có biểu hiện răng mọc lệch, răng mọc thưa, chìa hoặc vẩu,…Tuy nhiên không được sử dụng ở những trường hợp răng lệch nặng. Bên cạnh đó, đeo hàm trainer còn có thể hạn chế, ngăn ngừa những thói quen xấu của bé như: mút tay, ngồi chống cằm, đẩy lưỡi,…

Hàm trainer có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển của răng hàm trẻ khi trưởng thành. Hạn chế các tình trạng răng phát triển xấu. Việc đeo hàm trainer dành cho trẻ rất đơn giản. Bạn chỉ cần chỉnh trainer sao cho phù hợp với cung hàm của bé. Việc đeo hàm cần thực hiện toàn thời gian vào ban đêm và tối thiểu 1 giờ vào ban ngày. 

Lưu ý rằng, việc sử dụng hàm trainer cần được thực hiện dưới sự chỉ định của bác sĩ và tái khám như lịch hẹn. Đặc biệt, hàm trainer không được tự ý mua bên ngoài để tránh tính trạng kém tương thích với cấu trúc xương hàm của bé. Ảnh hưởng xấu đến quá trình hình thành răng vĩnh viễn và cung răng khi trưởng thành.

Bộ niềng răng trong suốt tại nhà thích hợp cho người lớn

Khay niềng trong suốt là dụng cụ để thực hiện các kỹ thuật chỉnh nha. Bằng cách này, răng sẽ được máng niềng điều chỉnh trở về vị trí mong muốn trên cung hàm. Từng bộ niềng được thiết kế khác nhau cho bệnh nhân nên không phải người này dùng xong rồi đưa người khác dùng được.

Trong các loại niềng răng trong suốt phổ biến nhất hiện nay phải kể đến khay niềng trong suốt Invisalign.

Ưu điểm vượt trội của khay niềng trong suốt là sở hữu tính thẩm mỹ cao, có thể tự tháo lắp và vệ sinh tại nhà một cách dễ dàng. Hiệu chỉnh nha ưu việt, khắc phục tốt tình trạng răng hô, răng móm và răng mọc khấp khểnh.

Được làm từ nhựa nha khoa chính phẩm, khay niềng không gây ra kích ứng, hoàn toàn lành tính và thân thiện với sức khỏe răng hàm.

Với phương pháp niềng răng trong suốt này, bác sĩ sau thăm khám sẽ lên phác đồ điều trị cũng như lên phương hướng thiết kế toàn bộ bộ khay niềng. Trong thời gian tiếp theo, bạn sẽ đeo và thay khay đều đặn tại nhà và sau mỗi 2 tuần một lần mà không cần phải đến gặp Bác sĩ để kiểm tra quá nhiều lần.

Sau khi hoàn thành đủ liệu trình một cách nghiêm túc, người niềng răng trong suốt tại nhà sẽ sở hữu hàm răng đều đặn hơn, thẳng hàng hơn, chuẩn khớp cắn hơn.

Những lưu ý khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà của nha khoa

Những lưu ý khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà của nha khoa

Những lưu ý khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà của nha khoa

Để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất, khi sử dụng dụng cụ niềng răng tại nhà, người bệnh nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không tự ý mua dụng cụ niềng răng bên ngoài. Cần đến nha khoa để được thăm khám, tư vấn kỹ càng và đeo khay niềng được thiết kế đúng theo dấu răng của mình.
  • Trong suốt quá trình niềng răng trong suốt tại nhà, nên chú ý chọn những thực phẩm mềm, nhỏ. Trường hợp thức ăn cứng hoặc dai, bạn có thể dùng kéo cắt nhỏ nhằm hạn chế sức nhai mạnh làm ảnh hưởng đến kết quả sau này.
  • Hạn chế ăn những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, thức ăn chứa nhiều đường, acid và sậm màu. Thay vào đó tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và canxi tốt cho răng.
  • Vệ sinh răng miệng và khay niềng đúng cách để loại bỏ thức ăn thừa dính giắt, ngăn ngừa tình trạng hôi miệng có thể xảy ra.
  • Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ mảng bám, giữ cho hơi thở luôn thơm mát.
  • Hạn chế thói quen ăn vặt để tránh tháo khay niềng thường xuyên làm gián đoạn thời gian điều trị.
  • Tái khám định kỳ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Điều này sẽ giúp mang lại kết quả tốt nhất.

Niềng răng trong suốt tại nhà có đem lại kết quả như mong muốn

Niềng răng trong suốt tại nhà sẽ đem lại những kết quả khả quan nếu bạn thực hiện việc niềng răng đúng kỹ thuật, đúng đối tượng và dưới sự thăm khám của bác sĩ có chuyên môn.

Trên thực tế, có nhiều trường hợp gặp vấn đề về răng được cải thiện khi áp dụng phương pháp niềng răng trong suốt được sử dụng tại nhà. Có thể xem đây là bước đầu – bước tiền niềng răng để chính thức bước vào giai đoạn niềng một cách nhẹ nhàng hơn, dễ dàng hơn và tiết kiệm nhiều chi phí hơn.

Phương pháp niềng răng tại nhà được áp dụng giúp nắn chỉnh răng về vị trí mong muốn trên cung hàm một cách tương đối, hiệu quả đối với những trường hợp sai lệch nhẹ và đơn giản.

Việc niềng răng trong suốt tại nhà không thể ứng dụng một cách tuỳ tiện, bạn cần áp dụng đúng kỹ thuật dưới sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ để có thể mang đến kết quả như mong muốn. Hy vọng chia sẻ từ Viva sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết để không phải gặp những tình trạng kém mong muốn!

>> Xem thêm: https://nhakhoavivaclinic.blogspot.com/2023/11/thun-mau-nieng-rang-co-tac-dung-gi-2.html

>>Nguồn: https://nhakhoaviva.com/nieng-rang-trong-suot-tai-nha/

https://sites.google.com/view/nhakhoavivaclinic/nieng-rang-trong-suot-tai-nha-luu-y-va-huong-dan-su-dung

Comments

Popular posts from this blog

Dich vu boc rang su

Ham duy tri co bao nhieu loai va phai mang trong bao lau?

Nieng rang mac cai kim loai tu buoc la gi? Uu va nhuoc diem