Thun mau nieng rang co tac dung gi? 2 loai thun mau pho bien

 Thun màu niềng răng là một trong những khí cụ quan trọng trong quá trình niềng răng mắc cài kim loại, cần thiết trong suôn suốt quá trình chỉnh nha. Cùng Viva clinic tìm hiểu công dụng cũng như khám phá 2 loại thun màu phổ biến nhất hiện nay.

Thun màu niềng răng thật ra là gì và những tác dụng mang đến

Thun màu niềng răng là một trong những khí cụ quan trọng và cần thiết để quá trình chỉnh nha của bạn có thể đạt hiệu quả tốt nhất, bên cạnh: mắc cài, dây cung niềng răng,…Thun màu niềng răng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả niềng răng. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thun màu niềng răng khác nhau nhưng phổ biến nhất có 2 loại chính.

Thun màu niềng răng thật ra là gì và những tác dụng mang đến

Đa số thun màu niềng răng sẽ được sử dụng và duy trì xuyên suốt quá trình niềng răng nhưng cũng có một số loại chỉ được áp dụng trong khoảng thời gian nhất định. Lưu ý rằng, thun màu niềng răng chỉ được sử dụng với phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống. Riêng đối với phương pháp niềng răng trong suốt, đôi khi phác đồ điều trị của bạn có sẽ có yêu cầu gắn mắc cài và dây thun niềng răng từ 3 đến 4 tháng cuối để cố định khớp cắn.

Thun màu niềng răng có tác dụng như thế nào

Thun màu niềng răng có tác dụng như thế nào

Cũng phổ biến và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả niềng răng nhưng thun màu niềng răng lại không được quan tâm nhiều như mắc cài hay dây cung. Trong quá trình hiệu chỉnh nha, thun màu niềng răng mang đến những hiệu quả nhất định:

  • Giúp cố định mắc cài và hệ thống dây cung: Sau khi mắc cài được gắn cố định lên bề mặt thân răng, tiếp theo hệ thống dây cung được cố định vào mắc cài và cuối cùng được hoàn thiện bằng hệ thống dây thun. Lưu ý rằng, chỉ có phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống  như niềng răng mắc cài kim loại hay niềng răng mắc cài sứ truyên thống mới cần sử dụng dây thun. Trong trường hợp, bệnh nhân lựa chọn mắc cài tự khoá sẽ có hệ thống nắp trượt tự động vì thế việc sử dụng dây thun niềng răng là không cần thiết.
  • Giúp kéo khít các kẽ răng thưa: Đối với những trường hợp hàm răng quá thưa, bác sĩ sẽ sử dụng đến thun màu niềng răng để kéo gần các khoảng cách giữa những chiếc răng gần với nhau, cùng với sự bổ trợ lực kéo từ hệ thống dây cung. Tuỳ thuộc vào mức độ lệch của khớp cắn, bác sĩ nha có thể yêu cầu người niềng sử dụng thun từ ban đầu hoặc chỉ vài tháng cuối liệu trình điều trị.

Cùng tìm hiểu 2 loại thun màu niềng răng phổ biến nhất hiện nay

1. Thun đơn (hay còn gọi là thun cố định mắc cài)

Thun màu niềng răng đơn thường có kích thước tương đối nhỏ, trong suốt và sở hữu muôn vàn sắc màu đa dạng, có thể kể đến như: màu hồng, màu xanh, màu cam, màu vàng,…Đây là khí cụ được dùng với mục đích cố định các mắc cài, đảm bảo việc phần dây cung không xảy ra vấn đề tuột lỏng. Nhờ có sự hỗ trợ của thun đơn mà bác sĩ nha có thể dễ dàng điều chỉnh hệ thống dây cung để siết răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm.

Cả hai phương pháp niềng: niềng răng mắc cài sứ và niềng răng mắc cài kim loại truyền thống đều có thể sử dụng thun màu niềng răng đơn. Trong trường hợp sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài tự buộc sẽ không cần nhờ đến sự can thiệp của dây thun.

Thun đơn chất lượng được sản xuất từ cao su chính phẩm nên sẽ có độ đàn hồi tốt, tuy nhiên việc thun bị kéo dãn cũng thường xuyên xảy ra. Do đó, sau từ khoảng 2 tuần, bạn nên quay lại phòng nha để được bác sĩ thăm khám hay thay thế dây thun kịp thời. 

2. Thun màu niềng răng: thun chuỗi

Thun chuỗi là chuỗi các sợi thun được kết dính với nhau theo hình dải dài, bên trong là các thun tròn nối liền với nhau. Thun được gắn lên răng bằng cách, mỗi mắc tròn tương đương một mắc cài trên răng. Thun chuỗi có tác dụng cao trong việc kéo sát răng lại gần với nhau nên thường được ứng dụng trong trường hợp răng thưa để kết quả niềng răng lý tưởng nhất có thể.

Cũng tương tự như thun đơn niềng răng, thun chuỗi cũng sở hữu nhiều màu sắc đa dạng, đáp ứng được hầu hết mọi nhu cầu và sở thích của tất cả mọi người. Thun chuỗi cũng chỉ được sử dụng với phương pháp niềng răng mắc cài. Nhờ có sự hỗ trợ đắc lực của thun chuỗi mà quy trình niềng răng xảy ra nhanh hơn, ổn định hơn so với hiệu quả đạt được như ý hơn.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng thun màu niềng răng

Những lưu ý cần biết khi sử dụng thun màu niềng răng

Thun màu niềng răng đóng góp không ít đến việc giúp cố định hệ thống mắc cài và thúc đẩy nhanh quá trình hiệu chỉnh răng. Sau đây là những lưu ý quan trọng khi bạn sử dụng thun màu niềng răng

  • Hạn chế việc chải răng quá mạnh tay, hoặc sử dụng nước súc miệng chứa hoạt chất mạnh, vì có thể gây ra việc kéo giãn, giòn hoặc đứt gãy dây thun niềng.
  • Đến phòng khám ngay khi bạn thấy thun màu niềng răng bị đứt để không gây ảnh hưởng đến tiến độ niềng răng
  • Thun màu có thể bị tình trạng ngả vàng khi bạn ăn hoặc uống những thực phẩm quá đậm màu, vì thế để giúp đảm bảo tính thẩm mỹ bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm này trong suốt quá trình niềng răng.
  • Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như bàn chải kẽ và chỉ nha khoa để vệ sinh thun cũng như toàn bộ hệ thống niềng để giúp răng miệng sạch sẽ hơn.

Thun màu niềng răng tuy trông đáng yêu nhưng thật ra lại là một khí cụ vô cùng quan trọng giúp việc niềng răng của bạn ổn định hơn, hiệu quả hơn và rút ngắn được thời gian hơn. Việc hiểu rõ công dụng và việc bảo quản thun sẽ giúp bạn tăng tính hiệu quả để có được nụ cười tự tin.

>>Xem thêm: https://nhakhoavivaclinic.blogspot.com/2023/11/nieng-rang-mac-cai-mat-trong-la-gi.html

>>Nguồn: https://nhakhoaviva.com/thun-mau-nieng-rang/

https://sites.google.com/view/nhakhoavivaclinic/thun-mau-nieng-rang-co-tac-dung-gi-2-loai-thun-mau-pho-bien

Comments

Popular posts from this blog

Dich vu boc rang su

Ham duy tri co bao nhieu loai va phai mang trong bao lau?

Nieng rang mac cai kim loai tu buoc la gi? Uu va nhuoc diem